Được hỗ trợ bởi Dịch

CORNING MICROCARRIERS

CORNING MICROCARRIERS: KẾT HỢP ƯU ĐIỂM CỦA NUÔI CẤY BÁM DÍNH VÀ HUYỀN PHÙ ĐỂ MỞ RỘNG QUY MÔ NUÔI CẤY TẾ BÀO GỐC TRUNG MÔ TỪ TỦY XƯƠNG

     Microcarriers là các hạt vi mang được sử dụng để nuôi cấy tế bào bám dính không thể thực hiện được bằng phương pháp 2D truyền thống. Microcarrier tối ưu hóa diện tích bề mặt cho tế bào bám dính đồng thời giảm diện tích và thể tích sử dụng. Thông thường, tối ưu hóa quy trình nuôi cấy được thực hiện với quy mô nhỏ trong spinner flask và việc đo lường các thông số được thực hiện ngoại tuyến để theo dõi sự phát triển của tế bào, mức khí, và sự trao đổi chất dinh dưỡng. Điều kiện nuôi cấy được tối ưu cho phép tế bào được phân bố đồng đều trên bề mặt hạt vi mang với sự va đập tối thiểu, đồng thời cho phép trao đổi đầy đủ khí và chất dinh dưỡng.

     Corning đã ra mắt sản phẩm thương mại là các hạt vi mang tiện dụng với lớp phủ hóa học bề mặt khác nhau cho những loại tế bào khác nhau. Đối với tế bào gốc trung mô (MSC) đang được ứng dụng rộng rãi, nuôi cấy bằng hạt vi mang thường gặp phải những khó khăn: (1) các tế bào sơ cấp rất nhạy cảm với sự khuấy trộn, đặc biệt trong quá trình gắn kết tế bào; (2) chúng có xu hướng hình thành tập hợp gây nên hiện tượng sóng bề mặt trong quá trình mở rộng. Corning đã phát triển công nghệ khuấy trộn liên tục để mở rộng quy mô sản xuất MSC hiệu quả (>8 lần) và hạn chế sự hình thành sự kết tụ sóng trên bề mặt hạt vi mang trong khi vẫn duy trì được tính đa năng của tế bào. Corning HYPERFlask được sử dụng để mở rộng quy mô nuôi cấy tế bào dựa trên hạt vi mang (hình 1A). Các tế bào được rã đông vào bình T175 sau đó được chuyển sang bình HYPERFlask trước khi được gieo vào bình spinner flask (1L). Phương pháp mở rộng quy mô với hạt vi mang được lặp lại hai lần trên 3 nguồn tế bào từ 3 người hiến tủy xương. Nuôi cấy được thực hiện và mở rộng 9-11 ngày sử dụng khuấy trộn liên lục. Sau đó, các tế bào được đánh giá khả năng sống sót, tổng sản lượng, khả năng duy trì hình thái điển hình, biểu hiện kiểu hình và kiểu nhân.

     Các thông số nuôi cấy bao gồm mật độ nuôi cấy, loại bề mặt hạt vi mang, nồng độ hạt vi mang, tốc độ khuấy trộn, thể tích nuôi cấy và nồng độ huyết thanh trong quá trình gắn kết tế bào. Hiệu suất MSC nhất quán được ghi nhận >40000 tế bào/cm2 (160000 tế bào/mL) với mức kết tụ thành sóng trên bề mặt tối thiểu 2-3 hạt/cụm. Sau khi nuôi cấy bằng hạt vi mang, tế vào vẫn duy trì hình thái điển hình, chỉ thị biểu hiện kiểu hình và kiểu nhân bình thường. Với các thông số tối ưu hóa để mở rộng nuôi cấy bằng hạt vi mang (hình 2B), sản lượng tế bào được cải thiện là 50000 tế bào/cm2, tỷ lệ tế bào sống vẫn được duy trì. Bình spinner flask khác nhau được sử dụng cho từng loại hạt vi mang. Kích thước các cụm tế bào trên bề mặt được duy trì bằng cách tăng tốc độ khuấy trộn sau khi bổ sung môi trường (2-3 ngày). Đối với các hạt vi mang được phủ collagen, việc hạn chế kết cụm tế bào trên bề mặt sẽ khó khăn hơn, dẫn tới khó khăn khi thu hoạch.

     MSC từ người hiến tặng tủy xương khác nhau thường có tỷ lệ thu hồi cũng như mở rộng khác nhau sau khi bảo quản lạnh. Tuy nhiên, dữ liệu trên hai thí nghiệm độc lập đều cho thấy sản lượng tế bào cao (>40000 tế bào/cm2) thu được trên nguồn tế bào từ cả 3 người hiến tặng, xác nhận tính nhất quán và bền vững của quy trình nuôi cấy. Trong khi đó, hình thái tiêu chuẩn, chỉ tiêu biểu hiện kiểu hình và kiểu nhân cũng được khảo sát và cho kết quả bình thường. Công nghệ nuôi cấy tế bào bằng hạt vi mang hứa hẹn là một giải pháp hữu hiệu để mở rộng và tăng sản lượng nuôi cấy tế bào trên một phạm vi nhỏ hẹp nhằm đáp ứng nhu cầu về liệu pháp tế bào trong điều trị nhiều bệnh nan y hiện nay.

Công ty TNHH Thiết bị Khoa học Việt Anh vinh dự là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm ứng dụng trong nuôi cấy tế bào của Corning tại Việt Nam. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

----------------------------------------------

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT ANH

✉️ Email: info@vietanhco.com.vn

🌐 Website: https://vietanhco.com.vn

☎️ Hà Nội: 024 3783 1852 - TP.Hồ Chí Minh: 028 3517 116

← Bài trước Bài sau →
Back to top