Được hỗ trợ bởi Dịch

Công nghệ điều khiển nhiệt VeriFlex trên máy PCR của Life Technologies

Công nghệ block nhiệt Gradient trong kỹ thuật PCR

 Trong kỹ thuật PCR, việc tối ưu hóa nhiệt độ gắn mồi phản ứng là điều bắt buộc để thu được hiệu suất và tính đặc hiệu cao của thí nghiệm Để làm được điều này, các nhà sản xuất đã đưa ra công nghệ chế tạo các block có chức năng gradient, tức khả năng tạo thành một dải nhiệt độ thay đổi liên tục nhau dọc theo chiều dài của block bằng cách bố trí liên tiếp các bộ gia nhiệt, thường là các phẩn tử Peltier trong thân của block – là một khối hợp kim hoặc kim loại liên tục. Hệ thống điều khiển của máy sẽ điều chỉnh dòng điện đến các phần tử Peltier trong các giai đoạn phản ứng. Điều này sẽ tạo ra một dốc nghiêng về nhiệt độ trên block, một đầu nhiệt độ cao và giảm dần khi đến đầu đối diện. Kỹ thuật này đã giúp việc tối ưu hóa điều kiện phản ứng được dễ dàng, nhanh chóng hơn.

 Vấn đề chưa giải quyết được của các block gradient này nằm ở chỗ các block là khối kim loại hoặc hợp kim liên tục nên nhiệt độ phân bố trong block này chịu ảnh hưởng bới khoảng cách giữa các vị trí trên block đến các phần tử gia nhiệt. Các nhiệt độ trung gian giữa 2 đầu block thường là do phần mềm tính toán. Khi dải chênh nhiệt giữa hai đầu block nhỏ thì độ tuyến tính sẽ cao trong khi nếu khoảng gradient rộng – tức chênh nhiệt giữa hai đầu cao thì mức độ tuyến tính sẽ giảm xuống, dẫn đến việc tính toán sẽ khó khăn hơn, quá trình tối ưu hóa do đó sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn. Đây là một vấn đề không thể giải quyết triệt để đối với các hệ thống sử dụng block gradient do nó xuất phát từ chính bản chất thiết kế của công nghệ này.

 

Công nghệ VeriFlex – câu trả lời đột phá từ Life Technologies (Applied Biosystems)

 Từ đầu những năm 2000, công ty Life Technologies sau khi sáp nhập công ty Applied Biosystems đã từ bỏ công nghệ block gradient để phát triển công nghệ điều khiển nhiệt block hoàn toàn mới cho các thiết bị PCR. Đó chính là công nghệ VeriFlex. Block nhiệt VeriFlex được thiết kế gồm các mảng kim loại tách rời có gắn các phần tử điều nhiệt, được ngăn cách nhau bằng vật liệu cách nhiệt rồi ghép lại thành một bloch hoàn chỉnh. Thiết kế này cho phép mỗi một phần block, ứng vời phần kim loại đề cập phía trên được điều khiển nhiệt độ riêng rẽ với phần bên cạnh. Nhiệt độ mỗi vùng là rất chính xác. Với công nghệ này, Life Technologies đã tạo ra những block nhiệt cho máy PCR với 6 vùng gia nhiệt riêng biệt trên cùng block có thể đặt nhiệt độ giữa hai vùng liên tiếp chênh nhau tới 5°C như trên máy PCR VeritiPro, SimpliAmp, ProFlex hay thậm chí trên model giá rẻ như MiniAmp Plus cũng có tính năng này. Công nghệ này còn cho phép một block nhiệt có thể chạy 3 chương trình PCR hoàn toàn khác nhau cùng một thời điểm giúp tăng tính linh hoạt và hiệu suất trong phòng thí nghiệm như trên hệ thống PCR ProFlex 3x32. 

Ánh so sánh công nghệ Block Gradient và VeriFlex

Công nghệ VeriFlex trong tối ưu hóa chương trình nhiệt của phản ứng PCR

Với công nghệ VeriFlex, việc tối ưu hóa nhiệt độ gắn mồi sẽ đơn giản và chính xác hơn bao giờ hết. Người dùng sẽ biết chính xác nhiệt độ mình cần và đã sử dung để tối ưu, không dựa vào tính toán nội suy của phần mềm. Độ rộng về khoảng nhiệt cũng không ảnh hưởng đến mức độ tuyến tính của số liệu. Quá trình tối ưu hóa chương trình nhiệt sẽ đảm bảo nhanh gọn và đáng tin cậy hơn khi so sánh trên các hệ thống PCR sử dụng công nghệ Gradient.

Bên cạnh đó, khả năng tạo ra các nhiệt độ khác nhau một cách chính xác trên cùng một block cũng biến những máy PCR được trang bị công nghệ này trở thành một thiết bị ủ nhiệt hỗ trợ đặc biệt tốt cho các phản ứng enzyme,…

 

 

Công nghệ block nhiệt Gradient trong kỹ thuật PCR

 

Trải nghiệm công nghệ VeriFlex trên các máy PCR của Life Technologies ở đâu

Công ty TNHH Thiết bị Khoa học Việt Anh là nhà phân phối chính thức các sản phẩm máy PCR  Applied Biosystems tại Việt Nam. Nếu bạn muốn trải nghiệm sự vượt trội của công nghệ VeriFlex trên các thiết bị này, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

← Bài trước Bài sau →
Back to top