Được hỗ trợ bởi Dịch

Chất lượng nước tối ưu trong nuôi cấy vi sinh

  • Tiêu chuẩn chất lượng nước trong kiểm nghiệm vi sinh

Kiểm nghiệm vi sinh là thử nghiệm quan trọng được yêu cầu để đảm bảo an toàn và chất lượng của sản phẩm tr ngành công nghiệp Thực phẩm và đồ uống (F&B). Tiêu chuẩn ISO 11133:2014 “Vi sinh vật trong thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và nước - Chuẩn bị, sản xuất, à thử hiệu năng của môi trường nuôi cấy” yêu cầu đảm bảo chất lượng của các môi trường nuôi cấy vi sinh. Trong đó, nước là thành phần chiếm thể tích lớn nhất trong bất kì công thức môi trường nào. Việc sử dụng chất lượng nước không đảm bảo có thể gây ra các vấn đề như sự bất thường màu sắc, độ pH không chính xác, môi trường nuôi bị nhiễm hoặc các thành phần tạp chất gây ức chế sự phát triển của vi sinh mục tiêu. Do đó, đảm bảo chất lượng nước là rất quan trọng để đảm bảo kết quả kiểm nghiệm vi sinh chính xác.

Microbiological Testing

Hình 1. Kiểm nghiệm vi sinh

Theo ISO 11133:2014, nước sử dụng nuôi cấy vi sinh phải phù hợp với các tiêu chí sau:

  • Chỉ sử dụng nước tinh khiết: nước cất, đã khử khoáng, khử ion hoặc được sản xuất bằng phương pháp thẩm thấu ngược hoặc nước có chất lượng tương đương không chứa chất ức chế / ảnh hưởng đến vi sinh
  • Độ dẫn điện của nước <25 μS/cm, tốt nhất là < 5 μS/cm. Độ dẫn điện của nước cần được kiểm tra trước khi sử dụng
  • Nước có thể chứa trong bồn chứa kín làm từ vật liệu trơ (thủy tinh trung tính, polyethylen...), tuy nhiên khuyến cáo nước nên được sử dụng ngay sau khi sản xuất
  • Hàm lượng vi sinh không quá 103 cfu/ml, tốt nhất < 102 cfu/ml
  • Milli-Q IX cung cấp nguồn nước tinh khiết loại 2 phù hợp với việc chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi sinh

Chất lượng nước lọc bằng hệ thống Milli-Q IX của hãng Merck - Millipore đã được xác nhận đáp ứng và vượt qua các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 11133:2014. Thiết bị kết hợp nhiều công nghệ lọc tiên tiến để sản xuất nước tinh khiết bao gồm: công nghệ thẩm thấu ngược RO, khử ion bằng dòng điện Elix®đèn UV không chứa thủy ngân diệt khuẩn. Nước tinh khiết mới sản xuất đi qua lọc cuối Millipak 0,22µm trên bộ phân phối E-POD để đảm bảo hàm lượng vi sinh vật ở mức thấp. Hệ thống cung cấp nước tinh khiết có độ dẫn điện <0,2 µS/cm, thường 0,1 µS/cm ở 25°C (tương đương với điện trở suất> 5 MΩ.cm, thường là 10-15 MΩ.cm) và mức độ vi sinh vật < 102 cfu/mL, phù hợp với các yêu cầu về chất lượng nước của ISO 11133:2014 và thích hợp cho việc chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi sinh.

Milli-Q® IX Pure Water System

Hình 2. Máy lọc nước tinh khiết Milli-Q IX

 

    • Thiết kế thông minh của hệ thống Milli-Q IX đảm bảo chất lượng nước tinh khiết nhất quán

Hệ thống Milli-Q IX được thiết kế để tạo ra nước tinh khiết chất lượng nhất quán và bảo vệ độ tinh khiết của nước được lưu trữ:

  • Nước tinh khiết sản xuất từ hệ thống được chứa trong bồn polyethylene chất lượng cao, không giải phóng các tạp chất vào nước
  • Bộ lọc thông hơi bảo vệ bồn khỏi các chất gây ô nhiễm trong không khí
  • Mức độ vi sinh vật thấp đáng tin cậy được đảm bảo bằng cách tự động tuần hoàn nước tinh khiết qua đèn diệt khuẩn UVC LED, cũng như bộ lọc 0,22 µm được đặt tại điểm phân phối trên tay lấy nước E-POD.
  • Công nghệ khử ion bằng dòng điện Elix® được cấp bằng sáng chế loại bỏ ion để tạo ra nước tinh khiết chất lượng không đổi, đặc biệt là về độ dẫn điện
    • Lợi ích của khi sử dụng hệ thống Milli-Q IX trong chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi sinh

Hệ thống lọc nước Milli-Q IX mang lại nhiều lợi ích cho các phòng thí nghiệm thực hiện xét nghiệm vi sinh.

Tiêu chuẩn ISO 11133:2014 quy định cần kiểm tra độ dẫn điện (hoặc điện trở suất) của nước trước khi sử dụng. Hệ thống lọc nước Milli-Q IX cho phép người dùng giám sát trực tiếp và chính xác giá trị điện trở suất của nước ngay trên màn hình cảm ứng của bộ phân phối E-POD. Màn hình cảm ứng như một chiếc điện thoại thông minh cho phép sử dụng trực quan, ngay cả khi đeo găng tay.

Bộ phân phối E-POD dễ dàng điều chỉnh tốc độ dòng chảy theo nhu cầu của thí nghiệm và lập trình sẵn thể tích cần phân phối. Ngoài ra, có thể lựa chọn phân phối ở chế độ rảnh tay với bộ phân phối nước bằng chân.

 

Hình 3. Bộ phân phối nước tinh khiết E-POD điều chỉnh tốc độ dòng theo yêu cầu

Nước tinh khiết loại 2 sản xuất bởi hệ thống Milli-Q IX có thể sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau chẳng hạn như chuẩn bị mẫu, đệm và thuốc thử; rửa dụng cụ thủy tinh; để cấp nước cho nồi hấp hoặc máy rửa dụng cụ... làm cho hệ thống Milli-Q IX trở thành giải pháp toàn diện cho các phòng thí nghiệm vi sinh.

Hệ thống lưu trữ tất cả dữ liệu liên quan đến các thông số chất lượng nước, cũng như thông tin như các thay đổi tiêu hao và các hoạt động khác, do đó cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc và quản lý dữ liệu không cần giấy tờ.

Hệ thống lọc nước Milli-Q IX cho phép phòng thí nghiệm vi sinh chuẩn bị môi trường theo yêu cầu tiêu chuẩn, đồng thời kết hợp các tính năng dễ sử dụng, thuận tiện và khả năng truy xuất nguồn gốc dữ liệu làm cho việc quản lý hệ thống lọc nước hiệu quả và cải thiện hiệu suất phòng thí nghiệm.

 

 

← Bài trước Bài sau →
Back to top