Được hỗ trợ bởi Dịch

KHÁNG NẤM ĐỒ CHO CANDIDA AURIS

Làm sao để có kết quả kháng nấm đồ đáng tin cậy, đặc biệt là cho C. auris?

Candida auris là một loại nấm men mới nổi đang gây ra nhiều đợt bùng phát ở các cơ sở chăm sóc y tế và nhiễm trùng đe dọa tính mạng bệnh nhân trên toàn thế giới. C. auris được quan sát lần đầu tiên vào năm 2009 tại Nhật Bản. Đến tháng 3 năm 2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo đã phân lập C. auris ở 41 quốc gia. 

https://clsi.org/media/wd0ngstr/candida.jpg?width=640&quality=70&mode=min

C. auris có thể gây nhiễm trùng xâm lấn với tỷ lệ tử vong cao. Nó có nhiều kiểu kháng thuốc khác nhau với nhiều loại thuốc kháng nấm điển hình. Trong những năm gần đây, tỷ lệ nhiễm nấm xâm lấn của các loài Candida non-albicans ngày càng tăng, nguyên nhân có thể là do sử dụng quá nhiều thuốc kháng nấm dự phòng như fluconazole. Các phương pháp định danh nấm men được các phòng thí nghiệm sử dụng thường xác định nhầm C. auris với các loại nấm men khác, khiến việc phát hiện và kiểm soát mầm bệnh này trở nên khó khăn. Sự lây truyền của C. auris xảy ra ở các cơ sở bệnh viện, ngay cả ở những nơi thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ.

Để có phác đồ điều trị hiệu quả, CDC khuyến cáo tất cả các chủng C. auris phân lập được nên thực hiện thử nghiệm kháng nấm đồ theo hướng dẫn của Viện Tiêu chuẩn phòng thí nghiệm lâm sàng (CLSI). Mặc dù C. auris thường kháng nhiều loại thuốc nhưng mức độ kháng có thể rất khác nhau giữa các chủng phân lập, điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của kháng nấm đồ chính xác.

Hiện nay, ngưỡng cắt để phiên giải kết quả kháng nấm đồ cho C. auris chưa được thiết lập. Do đó, có thể dựa vào các ngưỡng cắt của các loài Candida có quan hệ gần với C. auris và dựa trên ý kiến ​​chuyên gia để phiên giải kết quả. Hiện tại, mối tương quan giữa các ngưỡng cắt vi sinh và kết quả lâm sàng vẫn chưa được biết. Vì lý do này, thông tin dưới đây nên được xem là hướng dẫn chung thay vì là ngưỡng cắt cho tính kháng. Xin lưu ý rằng việc phát hiện nồng độ ức chế tối thiểu (MIC) cao đối với thuốc kháng nấm không nhất thiết phải loại trừ việc sử dụng thuốc đó, đặc biệt nếu việc sử dụng các loại thuốc kháng nấm khác cho bệnh nhân không có hiệu quả.

Nhóm Triazole

Ngưỡng cắt tạm thời MIC (µg/mL)

Ghi chú

Fluconazole

≥ 32

Mô hình nồng độ ức chế tối thiểu theo (MIC) đối với fluconazole trong số các chủng phân lập được xét nghiệm tại CDC là ≥256; các chủng phân lập có MIC ≥32 được chứng minh là có đột biến kháng thuốc ở gen Erg11, khiến chúng khó có khả năng đáp ứng với fluconazole.

Voriconazole và các triazole thế hệ thứ hai khác

Không áp dụng

Cân nhắc sử dụng tính nhạy cảm với fluconazole như cách thay thế để đánh giá độ nhạy cảm với triazole thế hệ thứ hai. Tuy nhiên, các chủng phân lập kháng fluconazole đôi khi có thể đáp ứng với các triazole khác. Quyết định điều trị bằng triazole khác tùy theo từng trường hợp cụ thể.

 

 

 

Nhóm Polyene

Ngưỡng cắt tạm thời MIC (µg/mL)

Ghi chú

Amphotericin B

≥ 2

Phân tích PK/PD gần đây của C. auris trên mô hình chuột cho thấy rằng với  liều lượng tiêu chuẩn, ngưỡng cắt của Amphotericin B là 1 hoặc 1.5, tương tự với những gì đã được xác định đối với các loài Candida khác. Do đó, các chủng phân lập có MIC ≥2 nên được xem là kháng thuốc. Nếu sử dụng Etest cho amphotericin B và xác định được MIC là 1,5 thì giá trị đó phải được làm tròn thành 2.

 

 

 

Nhóm Echinocandin

Ngưỡng cắt tạm thời MIC (µg/mL)

Ghi chú

Anidulafungin

≥ 4

Các điểm dừng tạm thời ​​dựa trên mô hình phân bố MIC echinocandin của khoảng 100 chủng phân lập từ các vị trí địa lý khác nhau.

Caspofungin

≥ 2

 

Micafungin

≥ 4

 

Dựa trên các ngưỡng cắt MIC này, nhiều chủng phân lập có khả năng kháng nhiều loại thuốc. Một số  chủng C. auris  ở Hoa Kỳ đã được phát hiện có khả năng kháng cả ba nhóm thuốc kháng nấm. CDC cũng đã được báo cáo về tình trạng kháng thuốc toàn diện ở các quốc gia khác. Tại Hoa Kỳ, khoảng 90% chủng C. auris phân lập đã kháng với fluconazole, khoảng 30% đã kháng với amphotericin B và dưới 5% đã kháng với echinocandin. Các tỷ lệ này có thể bao gồm nhiều chủng phân lập từ cùng một cá thể và có thể thay đổi khi có nhiều phân lập được xét nghiệm hơn.

 Sensititre™ YeastOne™ YO9 AST Plate

Với tỷ lệ lưu hành cao và mô hình kháng thuốc theo khu vực của C. auris, xét nghiệm kháng nấm đồ rất quan trọng trong việc hướng dẫn các quyết định điều trị. Như vậy, làm sao để có kết quả kháng nấm đồ đáng tin cậy, đặc biệt là cho C. auris?

Cả CLSI và Ủy ban Châu Âu về Thử nghiệm độ nhạy cảm với kháng sinh (EUCAST) đều khuyến cáo vi pha loãng (BMD) là phương pháp tiêu chuẩn cho kháng nấm đồ. Tuy nhiên, việc thực hiện BMD trong các hoạt động hằng ngày của phòng xét nghiệm lại rất hạn chế do tiêu tốn quá nhiều công sức và thời gian. Thay vào đó, các nhà Vi sinh trên thế giới đang sử dụng rộng rãi Sensititre YeastOne để xác định kháng nấm đồ do tính chất sẵn dùng và dễ sử dụng của nó. Sensititre YeastOne là một sản phẩm IVD thương mại của Thermo Fisher Scientific giúp cung cấp kết quả kháng nấm đồ đáng tin cậy, đơn giản hóa quy trình và mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

 

Các ưu điểm vượt trội của Sensititre YeastOne, đặc biệt là khay YO10 bao gồm:

  • Tuân thủ phương pháp kháng nấm đồ vi pha loãng được phát triển bởi CLSI
  • Cung cấp kết quả “True MIC” cho các loài Candida, Cryptococcus, Aspergillus và các loài nấm men dễ mọc khác
  • Sử dụng chất chỉ thị màu alamarBlue™ giúp xác định điểm dừng dễ dàng và đáng tin cậy
  • Bao gồm 9 loại thuốc kháng nấm: Anidulafungin, Micafungin, Caspofungin, 5-Flucytosine, Posaconazole, Voriconazole, Itraconazole, Fluconazole và Amphotericin B.

Để phòng xét nghiệm của bạn đạt được kết quả MIC tương đương tiêu chuẩn vàng cho vi khuẩn và vi nấm xâm lấn, bao gồm các loài “superbug” như Candida auris, vui lòng liên hệ Công ty TNHH Khoa học Việt Anh, nhà phân phối độc quyền các giải pháp Vi sinh lâm sàng của Thermo Fisher Scientific tại Việt Nam để được hỗ trợ thêm thông tin.

 

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.cdc.gov/fungal/candida-auris/c-auris-antifungal.html
  2. Sikora A, Hashmi MF, Zahra F. Candida auris. [Updated 2023 Apr 27]. In: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2023 Jan-. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK563297/
  3. ASM Journals; Microbiology Spectrum; Vol. 11, No. 3; Overestimation of Amphotericin B Resistance in Candida auris with Sensititre YeastOne Antifungal Susceptibility Testing: a Need for Adjustment for Correct Interpretation
  4. Thermo Fisher Scientific; Sensititre YeastOne Plates Product Overview
 
← Bài trước Bài sau →
Back to top