Được hỗ trợ bởi Dịch

Một số yếu tố cân nhắc khi mua máy ly tâm cho phòng thí nghiệm

Máy ly tâm – một thiết bị phổ biến và quan trọng hàng đầu trong phòng lab y sinh

Máy ly tâm là một thiết bị thiết yếu trong hầu hết các phòng thí nghiệm để phục vụ việc phân tách mẫu. Tùy theo đặc điểm của mẫu và yêu cầu phân tích của các kỹ thuật khác nhau mà người sử dụng sẽ chọn một thiết bị phù hợp. Khả năng vận hành chính xác của thiết bị này có thể tác động khá nhiều đến chất lượng của kết quả phân tích. Trên thị trường máy ly tâm hiện nay có rất nhiều sản phẩm với chủng loại, mẫu mã, xuất xứ khác nhau khiến cho việc lựa chọn máy ly tâm cho phòng thí nghiệm tưởng đơn giản nhưng lại khá phức tạp nhất là với những phòng thí nghiệm có nhu cầu ly tâm tách mẫu phức tạp song không có đủ không gian cũng như kinh phí đầu tư nhiều thiết bị để đáp ứng các yêu cầu riêng lẻ.

A group of different types of electronic devices

Description automatically generated with low confidence

Bài viết này sẽ gợi ý bạn đọc một số lưu ý khi muốn mua một máy ly tâm sao cho vừa đáp ứng yêu cầu công việc trước mắt cũng như lâu dài, vừa tiết kiệm chi phí và tối ưu không gian sử dụng.

 

Tốc độ ly tâm rất quan trọng nhưng lực ly tâm mới là cốt lõi

 Tốc độ ly tâm thường được coi là yếu tố quan trọng nhất khi bạn muốn chọn một máy ly tâm. Câu hỏi là bạn cần máy có tốc độ ly tâm bao nhiêu vòng mỗi phút (rpm) ? Tùy theo mẫu ly tâm là gì và dành cho việc gì mà chúng ta lựa chọn tốc độ máy. Ví du, ly tâm máu thường không quá 4500rpm trong khi ly tâm tách chiết DNA lại không dưới 14000 rpm. Tuy nhiên, có một lưu ý là tốc độ ly tâm không phản ánh hoàn toàn chính xác hiệu quả ly tâm của thiết bị mặc dù nó là một thước đo hay sử dụng – vì dễ tưởng tượng (bao nhiêu vòng mỗi phút). Yếu tố quan trọng hơn liên quan đến khả năng ly tâm chính là lực ly tâm (x g). Có một công thức nêu ra mối liên quan giữa tốc độ quay của máy ly tâm với lực ly tâm như sau:

- F (rcf) = 11,18 x R x (V (rpm)/1000)2

F là lực ly tâm (rcf)

R là bán kính ly tâm

V là tốc độ quay của máy ly tâmvòng quay (rpm)

Lực ly tâm phụ thuộc khoảng cách từ trục đến rìa rotor

 

 Trong công thức này chúng ta có thể thấy hai máy ly tâm có tốc độ vòng quay như nhau nhưng bán kính rotor khác nhau sẽ cho lực ly tâm khác nhau. Vấn đề thực tế là mỗi nhà sản xuất lại có thiết kế rotor có kích thước hoàn toàn riêng biệt. Cho nên nếu dựa vào tốc độ vòng quay thì có thể phương pháp thí nghiệm cũng sẽ không giống nhau giữa các phòng lab. Thực tế, để đảm báo chính xác nhất kết quả cũng như tính đồng nhất về số liệu, các báo cáo sẽ sử dụng đơn vị là lực ly tâm (x g). Như vậy, khi muốn đảm bảo lặp lại số liệu báo cáo mà không có thiết bị ly tâm tương đương, chúng ta phải dựa vào thông số lực ly tâm. Đây là thông số đáng tin cậy hơn khi so sánh với tốc độ ly tâm.

 

Tính linh hoạt của máy

 Hẳn nhiên là việc ly tâm trong phòng lab sẽ rất đa dạng, chủ yếu do người dùng cần ly tâm với nhiều thể tích ống ly tâm khác nhau, tốc độ khác nhau, có thể cần lạnh hoặc không cần lạnh. Khó lòng trang bị nhiều máy ly tâm riêng biệt cho mỗi chức năng ly tâm cho nên căn cứ vào nhu cầu tối ưu cho luồng công việc, chúng ta nên ưu tiên đầu tư các hệ thống ly tâm có nhiều tùy chọn rotor khác nhau để có thể hoán đổi khi sử dụng cho các mục đích khác nhau.

 Để giải quyết vấn đề này, một số nhà cung cấp có đưa ra các giải pháp như rotor có thể đồng thời ly tâm nhiều cỡ ống khác nhau mà không cần sử dụng adapter hoặc các rotor có thể có nhiều loại adapter có thể lắp vừa.

 Như vậy, nếu khéo chọn ta có thể chỉ cần mua một máy ly tâm thông số tốt kèm theo một số rotor thiết yếu và các adapter theo yêu cầu là đã có thể đáp ứng được yêu cầu của cả phòng lab.

 Đến đây xem ra đã hoàn hảo rồi, nhưng chắc hẳn các bạn nào đã từng tháo lắp rotor của máy ly tâm, đặc biệt là máy cỡ lớn sẽ thấy sự linh hoạt này bị hạn chế do thao tác này yêu cầu phải có dụng cụ tháo lắp, phải có đôi tay khỏe để vặn ra, lắp vào, việc này sẽ rất vất vả nếu rotor lắp đã lâu và bị mút chặt vào trục máy. Kết quả là sẽ rất mỏi tay và mất thời gian để thao tác.

 Để giải quyết vấn đề này, nhà sản xuất Thermo Scientific đã có một cải tiến lớn trong thiết kế rotor của họ với công nghệ Autolock. Giờ đây việc thay thế rotor máy ly tâm chỉ mất chứng 2-3 giây và thao tác vô cùng đơn giản – bấm nút khóa trên rotor và nhấc ra khỏi máy. Nhờ có công nghệ Autolock, người sử dụng khai tác được triệt để tính linh hoạt của hệ thống. Tính năng này cũng giúp việc giải phóng khoang máy cho việc vệ sinh, khử trùng được dễ dàng hơn, đảm bảo cho quá trình vận hành an toàn, tránh tạp nhiễm.

 

Tính thuận tiện cho thao tác

 Khi thao tác máy ly tâm chúng ta hay gặp phải những khó khăn như việc đóng nắp máy không chặt do ấn thiếu lực, thành máy quá cao khi để trên mặt bàn thí nghiệm hay việc đóng mở các nắp đậy kín khí của rotor yêu cầu phải thao tác phức tạp. Để giải quyết những khó khăn này, các nhà sản xuất đưa ra các giải pháp như khóa nắp tự động, hạ thấp thành máy nhờ giảm chiều cao rotor (sử dụng góc nghiêng 300 thay vì 450 với rotor góc cố định) măc dù nó sẽ làm kích thước bề ngang tăng lên. Là một nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm, Thermo Scientific đã có những cải tiến giúp khách hàng sử dụng được dễ dàng hơn nhờ những cải tiến hiệu quả của mình. Các máy ly tâm Megafuge và Multifuge sử dụng động cơ trục ngắn giúp hạ thấp độ cao gầm máy và thành máy nên thao tác nạp và lấy mẫu khỏi rotor được dễ dàng hơn trong khi kích thước máy không bị tăng. Phần nắp đậy máy có gờ gân nổi lên để tăng độ bám tay khi đậy nắp. Đặc biệt nắp đậy kín khí của rotor có công nghệ ClickSeal  cho phép đóng mở nhẹ nhàng bằng một gạt tay, tao sự thuận tiện tối đa cho người sử dụng.

 Bên cạnh đó, một số phòng lab có yêu cầu sử dụng chính xác các quy trình ly tâm mẫu có thể được hỗ trợ tốt hơn bằng tính năng lưu sẵn các chương trình chạy trong máy. Khi cần chỉ việc gọi ra để sử dụng. Dòng máy ly tâm Megafuge và Multifuge của Thermo Scientific có thể lưu trữ trong bộ nhớ của máy hàng trăm chương trình như vậy. Các thông số cài đặt có thể là tốc độ tối đa, chương trình tăng tốc/giảm tốc, chế độ làm lạnh chờ,…

 

Độ bền bỉ và tin cậy của máy.

 Độ bền và tin cậy của máy là điều cần quan tâm. Bạn nên chọn các sản phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới về chất lượng cũng như có sự hỗ trợ kỹ thuật kịp thời khi có những trục trặc phát sinh.

 

Mua máy ly tâm chất lượng của Thermo Scientific ở đâu ?

 Công ty TNHH Thiết bị khoa học Việt Anh là nhà phân phối ủy quyền các dòng máy ly tâm để bàn của hãng Thermo Scientific tại Việt Nam. Đến với chúng tôi khách hàng sẽ được tư vấn tận tình cũng như các dịch vụ hỗ trợ chất lượng nhất. Hãy liên lạc với chúng tôi bất cứ khi nào bạn cần.

← Bài trước Bài sau →
Back to top